วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2552

แผนกเลขานุการ (วิทยาลัยเทคนิคพะเยา)



แผนกเลขานุการ
ประวัติความเป็นมาแผนกเลขานุการวิทยาลัยเทคนิคพะเยาได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2522 และได้เริ่มก่อตั้งแผนกช่างต่างๆขึ้นมาโดยมี ช่างกล ช่างยนต์ ช่างเชื่อม ช่างไฟฟ้า ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ช่างก่อสร้างและโดยเริ่มสร้างคณะบริหารธุรกิจขึ้น โดยมีแผนกบัญชี แผนกการตลาด และแผนกเลขานุการ
แผนกเลขานุการได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2525 ปัจจุบันมีอาจารย์ที่สอนอยู่ในแผนกเลขานุการ จำนวน 4 คน และส่วนของนักเรียน นักศึกษาที่เรียนอยู่ในแผนกเลขานุการ เป็นจำนวน 133 คน ตั้งแต่ ปวช 2 - ปวส.2

มารู้จัก ความหมายของคำว่า "เลขานุการ" กันเถอะ
เลขานุการ หมายถึง ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวกับหนังสือตามผู้ใหญ่สั่ง เลขานุการที่มีความสามารถจะช่วยผู้บริหารรักษาเวลาและดำเนินการต่างๆ ให้สำเร็จเรียบร้อยโดยรวดเร็วเลขานุการจะต้องเป็นผู้ที่รักษาความลับได้ดี มีไหวพริบ มีความริเริ่ม มีมนุษยสัมพันธ์พร้อมทั้งเป็นผู้รอบรู้เข้าใจสิ่งต่างๆ ได้รวดเร็วและต้องพยายามปรับปรุงตัวเองให้ทันต่อเหตุการณ์อยู่เสมอ เลขานุการที่มีประสิทธิภาพ มีค่าและสำคัญสำหรับสำนักงานมากแต่อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ลืมว่า แผนกเลขานุการที่มีความสามารถเท่านั้นจะเป็นผู้ช่วยบริหารงานต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี


การเรียนเลขานุการไม่ใช่เรื่องยาก
ในการที่จะเข้าเรียนในแผนกเลขานุการนั้นไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นสุภาพสตรี เพราะคิดว่าลักษณะคล่องแคล่ว พูดจาฉะฉาน และปราดเปรียวแต่ความจริงแล้วไม่ว่าสุภาพสตรีหรือสุภาพบุรุษก็สามารถที่จะเลือกเรียนเลขานุการ ได้ทั้งนั้น เพราะในการเรียนนั้น จะทำให้เราสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวเองให้มีบุคลิกภาพที่ดีและมีความเชื่อมั่นในตัวเองให้มีบุคลิกภาพที่ดี และมีความเชื่อมั่นในตัวเองค่อนข้างสูง มีความชำนาญในการพิมพ์ดีดในตัวเองค่อนข้างสูง มีความชำนาญในการพิมพ์ดีดก็จะทำให้เราเป็นคนที่สามารถพิมพ์งานได้คล่องแคล่วขึ้นเนื่องจากแผนกเลขานุการจะเน้นให้นักศึกษาเรียนวิชาพืมพ์ดีดและงานที่เกี่ยวกับการบริหารงานเอกสารและการใช้เครื่องใช้สำนักงานต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี



1 ความคิดเห็น:

  1. ดีใจที่เห็นมีบล็อกของนักศึกษาเลขานุการ
    อยากรู้จังว่า แผนกเลขานุการใน วท. แห่งนี้
    ทำกิจกรรมอะไรกันบ้าง อัพโหลดรูปแบ่งกันชมหน่อยนะค่ะ

    ถ้ามีอะไรอัพเดทเสมอ จะนำบล็อกนี้ไป link ที่
    เว็บอาชีพเลขานุการ www.nsdv.go.th/commerce/secface.htm

    admin-อาชีพเลขานุการ

    ตอบลบ